วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

โปรแกรม Portable คืออะไร ? มารู้จักกัน


โปรแกรม Portable คือโปรแกรมที่สร้างออกแบบมาให้สามารถเปิดใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องติดตั้งก่อน กล่าวคือแค่โหลดโปรแกรม Portable มา แล้วแตกไฟล์ออกมา จากนั้นก็สามารถเปิดใช้งานได้เลย

ด้วยความสามารถของโปรแกรม Portable ที่เปิดใช้งานได้เลย มันจึงเหมาะกับการ Copy ลง Flash Drive เพื่อนำไปเปิดใช้งานตามสถานที่ต่างๆได้ เพื่อให้เราสามารถใช้งานโปรแกรมที่เราต้องการได้ทันทีในเครื่องไหนก็ได้ที่เราต้องการ

ฟังดูง่ายใช่ไหมล่ะ ที่จะพกพาโปรแกรมที่เราต้องการไปเปิดใช้งานที่ไหนก็ได้ นั่นแหละ ! คือประโยนช์ของโปรแกรม Portable ล่ะ

ปัจจุบันที่ผู้ที่สร้างโปรแกรม Portable ออกมาให้เราใช้งาน ... ไม่ใช่สิ ไม่ใช่สร้าง แต่น่าจะเรียกว่า นำโปรแกรมที่เราใช้งานกันบ่อยๆมาทำเป็น Portable ให้เราใช้เสียมากกว่า ซึ่งส่วนใหญ่อีกเช่นกัน โปรแกรม Portable มักจะเป็นโปรแกรม freeware ที่เรารู้จักกันว่าโปรแกรมเหล่านี้สามารถใช้ได้ฟรี เพราะผู้ผลิตนั้นเขาสร้างขึ้นมาให้เราใช้ได้ฟรี (แหมช่างเป็นโปรแกรมเมอร์ที่แสนใจดี)

นอกจากนี้ บางเวลาที่เราต้องขอใช้คอมพิวเตอร์ของใครสักคน เราก็อาจจะลำบากใจที่จะต้องไปยุ่งกับโปรแกรมในเครื่องของผู้ให้ยืม และผู้ให้ยืมอาจจะรู้สึกลำบากใจไม่น้อยที่จะให้เราลงโปรแกรมที่เราต้องการ ซึ่งโปรแกรม Portable ก็มีมาเพื่อแก้ปัญหานี้ด้วยเช่นกัน

ยกตัวอย่างสักโปรแกรมนะครับ เช่น Mozilla Firefox โปรแกรมนี้เราสามารถหาโหลดมาใช้ได้ฟรีๆ  แต่ว่าเราต้องติดตั้งโปรแกรมนี้ลงในเครื่องเสียก่อน

แต่เราสามารถใช้ Mozilla Firefox Portable ได้ด้วย โดยโหลดได้จาก Firefox Portable ซึ่งเมื่อเราโหลดลงมาแล้ว แค่ติดตั้งลงใน Folder ที่ต้องการ จากนั้นก็เปิดใช้งานได้เลยทันที ง่ายมากเลย !

นอกจากนั้นเรายังสามารถ Copy Folder นั้นลง Flash Drive ของเราเพื่อไปเปิดใช้โปรแกรมนี้จากเครื่องใหนก็ได้ในโลก 555+ มันช่างง่ายดายนัก

หวังว่าคงพอจะรู้จักกันแล้วนะว่า โปรแกรม Portable นั้นมันเป็นอย่างไร !!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น